7 Views

Vai trò của khớp nối trong hệ thống băng tải

Đăng bởi Nguyễn Hồng - 16:26 21/12/2022

Khớp nối là một bộ phận không thể thiếu trong một hệ thống băng tải. Vậy khớp nối là gì? Chúng có vai trò gì trong hệ thống băng tải. Hãy cùng Cosmo Việt Nam tìm hiểu trong bài chia sẻ ngay dưới đây bạn nhé!

Vai trò của khớp nối trong hệ thống băng tải
Vai trò của khớp nối trong hệ thống băng tải

Khớp nối băng tải là gì?

Khớp nối là một chi tiết trung gian, có tác dụng kết nối các trục với nhau. Nó thực hiện nhiệm vụ truyền chuyển động từ trục dẫn động (motor, hộp số giảm tốc,…) đến trục của máy công tác (quạt, băng tải, máy bơm nước,…)

Bên cạnh đó, khớp nối còn có tác dụng khác là đóng mở các cơ cấu và ngăn ngừa quá tải, giảm trọng tải hoặc bù sai lệch tâm giữa các trục. 

Các loại khớp nối trong hệ thống băng tải

Dựa vào ứng dụng thì khớp nối được chia làm nhiều loại khác nhau, tuy nhiên lại có 3 loại chính. 

Khớp nối cứng – khớp nối trục chặt

Là khớp nối liên kết cố định 2 chi tiết lại với nhau và không có sai lệch vị trí tương quan. Nó khác với các loại khớp nối trục khác, khớp nối cứng không những truyền động momen mà còn có thể truyền momen uốn và lực dọc trục.

Nó bao gồm hai loại: 

  • Khớp ống nối: có kết cấu đơn giản, lắp ráp hơi khó nhưng lại khá rẻ. Nó chỉ dùng cho trục có đường kính nhỏ hơn 70mm
  • Khớp nối bích: nối trực tiếp hai mặt bích của hai trục bằng bulong
Một số loại khớp nối trong băng tải hiện nay
Một số loại khớp nối trong băng tải hiện nay

Khớp nối đàn hồi hay còn gọi là khớp nối bù 

Loại này dùng để nối các trục có sai lệch tâm do biến dạng đàn hồi của các trục do sai số chế tạo và lắp đặt. Hoặc do trục bị biến dạng đàn hồi. Tuy nhiên, các sai lệch này sẽ bị bù lại nhờ khả năng di động của các chi tiết trong khớp nối. 

Gồm 6 loại: 

  • Khớp nối mềm – Khớp nối cao su giảm chấn: khớp nối có sử dụng vòng, đệm đàn hồi bằng cao su. Vòng này sẽ lựa theo sai lệch vị trí của các trục để truyền chuyển động. Đệm đàn hồi sẽ bù sai lệch của trục.
  • Khớp nối đĩa thép đàn hồi: sử dụng phổ biến cho các thiết bị quay của nhà máy công nghiệp. Kết cấu khá đơn giản gồm các đĩa thép không gỉ. Các đĩa này có thể bù sai lệch trục của hai máy.
  • Khớp nối răng, Khớp nối xích, khớp nối lưới: sử dụng ở điều kiện tải trọng lớn, đường kính trục lớn.
  • Khớp nối cardan: Có chức năng truyền mô-men, lực giữa các cụm đặt cách xa nhau hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực mà trong quá trình hoạt động luôn có vị trí, khoảng cách thay đổi

Khớp nối ly hợp – khớp nối bảo vệ quá tải trong hệ thống băng tải

Truyền lực bằng sự kết nối mềm bằng dầu thủy lực, nó biến đổi momen chất lỏng để truyền công suất từ trục dẫn động sang trục bị dẫn. Khi thay đổi lượng chất lỏng thì số vòng quay có sự thay đổi.

Động cơ dẫn động quay sẽ làm cánh bơm của khớp nối quay với tốc độ động cơ. Nó đẩy dầu về phía cánh tuabin làm tuabin quay và kéo máy được dẫn quay. Lúc này sự chuyển năng lượng cơ học được chuyển sang năng lượng thủy lực và ngược lại.

Ưu điểm:

  • Làm việc êm ái, ít bảo trì, giảm thiểu mô men xoắn khi khởi động, chống rung, chống sốc.
  • Giúp khởi động không tải, giảm thời gian khởi động, có thể thay đổi được tốc độ quay.
  • Có khả năng xử lý sự cố và độ an toàn cao.

Nhược điểm: Giá thành đầu tư cao

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin mà Cosmo Việt Nam muốn chia sẻ với bạn về khớp nối trong hệ thống băng tải. Nếu bạn có nhu cầu nào khác thì vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất. 

Rate this post